Bài viết dưới đây mình lượm lặt trên internet của tác giả: Eeyore. Thấy hay nên mình xin chia sẻ lại cho các bạn đọc để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên:

Về nguồn gốc các cung Zodiac được nói nhiều rồi nên ở đây tớ không nói lại nữa.

Nhưng mà sự thực là về Zodiac thì còn khá nhiều cái thú vị để nói ngoài truyền thuyết nguồn gốc của chúng. Dạo gần đây càng lúc càng nhiều người Việt Nam quan tâm đến Zodiac, nhất là chị em, nghe đồn là để bói. Song thực ra Zodiac phương tây hay còn gọi là cung hoàng đạo không giống với Zodiac phương Đông (Chinese Zodiac) thường dùng để xem Tử vi này nọ. Hiện tại, nó không dùng để coi bói nhiều, đa phần là để giải thích các sự việc trong cuộc sống. Dĩ nhiên người ta cũng dựa vào nó để đoán định tương lai song dĩ nhiên không phổ biến và chính xác bằng bài Tarot. Người ta gọi chung đây là chiêm tinh (astrology) hoặc thông dụng hơn, là Horoscope.

Về phần chiêm tinh học, tuy nhiều người quan tâm song đa phần đều chưa hiểu về nó lắm. Đó là do các diễn đàn ở Việt Nam thường chỉ nói chung chung mà không chi tiết như đa phần các website về astrology khác của nước ngoài. Để tìm hiểu về thuật chiêm tinh thì thật sự là rất sâu xa, vậy nên bây giờ tớ chỉ nói sơ qua về phần quan trọng nhất của nó và có lẽ cũng thân quen nhất với mọi người : Zodiac – các cung Hoàng đạo.

Tớ sẽ bỏ qua phần khái niệm cơ bản nên đừng hỏi tớ, Zodiac là cái gì, hy vọng là không ai hỏi câu này. Mấy thứ ấy đã quá nhàm và có thể tìm thấy ở vô số nơi khác rồi. Tớ không có ý định copy và paste. Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng, Zodiac không phải là “vì sao” như bạn Ashiteru nói ở trong topic về truyền thuyết kia, chúng là những chòm sao, nghĩa là do nhiều sao tập hợp mà thành.


Nào, giờ thì ta bắt đầu.



Chắc có lần các bạn từng xem mấy mục như “Aries, sinh từ ngày… đến ngày…, là người…” và cũng có lẽ chừng ấy lần các bạn thấy phần nêu ra không-hoàn-toàn-chính-xác với bản thân. Thậm chí, bạn của bạn và bạn tuy cùng một cung nhưng tính cách thật ra lại chẳng giống nhau nhiều. Vì sao vậy ?

Đầu tiên, các bạn phải lưu ý rằng Zodiac chỉ có 12 cung mà dân số thì trên 6 tỉ lâu rồi. Nếu chia tỉ lệ ra thì cái khả năng hoàn-toàn-đúng là hầu như không thể có. Một cung Aries là để coi chung cho cả vài trăm triệu người chứ không đùa. Zodiac không phải Tử vi phương Đông, không bao giờ có riêng một Zodiac cho từng người. Vậy nên đừng bao giờ tin hoàn toàn vào Zodiac, rằng nếu nó nói một người cung Virgo thế này thì chắc chắn người bạn mới quen của bạn sinh cung Virgo cũng sẽ như thế. Trường hợp này hay gặp ở các bạn gái. Cũng đừng bao giờ nhìn thấy một bài viết về Zodiac của bạn có vài chi tiết không đúng, có khi trái ngược với tính cách của mình mà lập tức cho rằng Zodiac hoàn toàn là… nói xạo, vậy đấy các bạn trai.

Nhưng tại sao lại có sự sai lệch đó ? Chẳng lẽ Zodiac chỉ có thể chung chung đến thế thôi à ?

Dĩ nhiên Zodiac thì chung chung như đã nói, song, ờ, nó không chung chung như mấy phần “trắc nghiệm hoàng đạo” hay có trên mấy forum hay tạp chí ở VN mình đâu. Nó thực ra chi tiết hơn khá nhiều.

“Astrology is just one of those subjects: It's easy to learn but can take a lifetime to master.”
(Thuật chiêm tinh là một thứ có thể biết dễ dàng nhưng sẽ phải mất cả đời mới nắm vững được.)

Bạn sinh trong khoảng thời gian từ 20/12 đến 19/1 ? Vậy bạn là Capricorn (Ma kết, Nam dương). Song, Capricorn chỉ là Sun sign của bạn mà thôi. Tớ gọi luôn nó là Sun Sign vì dịch ra tiếng Việt kiểu gì cũng nghe không chuẩn, không mượt.

Sun sign là gì ? Tại sao lại nói Sun sign của bạn là Capricorn ? Có Sun sign, vậy… có Moon sign hay không ?

Nếu các bạn là một người ham thích tìm hiểu về Zodiac thì trong các trang web nước ngoài về chủ đề này, bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy mấy cụm như “Sun sign”, “Moon sign”, “Venus sign”,v.v…

Quan niệm về Zodiac hiện nay thường có sai lệch là chỉ hướng đến Zodiac tính theo ngày sinh, như ở trên. Người ta không biết rằng, cách tính đó, vốn là cách đơn giản nhất, chỉ để dùng để tính Sun sign. Tương tự, khi bạn hỏi một người : “Bạn thuộc cung nào?” thì câu trả lời thường là tên cung vốn là Sun sign của người đó.

Có điều, thực tế, nói về astrology không chỉ là nói về Sun sign, nó rộng lớn hơn nhiều. Chiêm tinh học là một ngành nghiên cứu và tìm hiểu về sự tương tác qua lại giữa các hành tinh, được tính toán một cách cẩn thận theo chu kỳ. Mỗi hành tinh lại có một ảnh hưởng khác nhau lên con người. Nhìn chung, ảnh hưởng của mỗi cái thường dựa trên sức hút của chúng.

Sun sign, nói một cách ngắn gọn, là phần quan trọng nhất trong zodiac của một người, nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến tính cách người đó nói chung, bao quát và rất cơ bản. Sun sign là sự tự nhận thức của người đó về bản thân, là vẻ ngoài của người đó trong xã hội khách quan ngoại cảnh. Người ta tính Sun sign bằng cách dựa vào ngày sinh.

Sau Sun sign, có ảnh hưởng thứ hai là Venus sign, hay thỉnh thoảng còn được gọi là Love sign, tiếp theo là Moon sign, còn lại thì… như nhau. Chúng ta có thể kể thêm Jupiter sign (còn gọi là Lucky sign), Pluto sign (Power sign), Neptune sign, Karmic sign, Mothering sign, v.v… Và, zodiac của một người là tổng hợp tất cả các sign này.

Trong chiêm tinh hiện đại, người ta không đơn giản gọi một người là “thuộc cung Aries” mà thường là “cung Aries/Leo” chẳng hạn. Aries là Sun sign còn Leo ở đây thông thường là Venus sign của người đó. Trong một số trường hợp, tên cung thứ hai có thể là một cung phụ khác, điều này thường được bổ sung chi tiết trong phần chú giải đi kèm. Bạn phải luôn nhớ rằng, một Aries/Leo có thể hoàn toàn khác một Aries/Virgo. Aries/Leo có thể là một người nhiệt tình và phóng khoáng, nhưng Aries/Virgo lại nhiều khả năng là một người nhiệt tình mà vô cùng kỹ tính, cẩn thận. Đây chính là nguyên nhân cho sự khác biệt của những người sinh cùng một cung và sự thiếu cụ thể thường có khi các bạn xem horoscopes của mình trên tạp chí hay forum ở VN.

Các bạn bắt đầu thấy phức tạp rồi phải không ?

À, chưa đâu. Đó mới là khái niệm thôi. Bây giờ là vấn đề quan trọng hơn nếu các bạn còn muốn tìm hiểu thêm, thay vì chỉ bằng lòng với sự hiểu biết về Sun sign của mình : Làm sao để biết mình thuộc các cung phụ nào ?

Việc tính toán này khá là phức tạp, nhất là khi bạn mới chỉ hiểu sơ sơ về lĩnh vực này. Có rất nhiều sign khác nhau, không chỉ bó hẹp trong cách đặt tên cho các hành tinh ở Thái dương hệ, đôi khi người ta còn dùng tên vài chòm sao hoặc sao nhỏ để đặt nữa. Dĩ nhiên bạn không nhất thiết phải tìm cho hết các sign của mình, nhưng biết càng nhiều thì kết quả của sự tổng hợp sẽ càng sát với thực tế hơn, công bằng thôi mà. Mỗi sign có một cách tính khác nhau. Và vì quá khó khăn như thế nên giờ đây, các trang web chuyên về astrology hầu hết đều có mục giúp bạn tính ra các sign đó, thủ công là ngồi đọc lý thuyết rồi làm hoặc, đơn giản hơn, điền thông tin và click chuột. Tuy nhiên, vẫn có một số sign phức tạp đến mức nó yêu cầu bạn phải điền tên thật, ngày sinh, giờ sinh, v.v… như xem Tử vi ở Việt Nam mình vậy. Đừng nản nếu bạn thực sự muốn biết.

Một tin thú vị nho nhỏ cho những ai sinh từ năm 1984 đến 1995, Pluto sign hay còn gọi là Power sign của các bạn nằm ở cung Scorpio (Bò cạp, Thần nông, Hổ cáp). Lý do là bởi suốt khoảng thời gian này, Pluto cứ ở lỳ mãi cung Scorpio không chịu đi. Ý nghĩa của nó ư ? Ồ, hay ho lắm, nhưng tớ chẳng nói đâu, thích thì đi search, khá đơn giản mà. Tiết lộ nhỏ là hầu hết người tớ quen khi xem xong đều muốn… đập đầu vô màn hình mà chết cho xong. Nhưng có lẽ… một số người sẽ thích chăng ?

Vậy là xong cơ bản về khái niệm các sign chính và phụ. Tuy vậy, ngay cả khi đã nắm rõ về các sign này, điều đó cũng không có nghĩa là kết quả horosope bạn có đã… đúng như bạn đối chiếu với thực tế của bản thân hay của người khác.

Vì sao ?

Bởi còn kha khá yếu tố khác ảnh hưởng đến zodiac nữa, sơ lược thì có thể kể đến như là : sao chi phối từng cung (ví dụ của tớ, Capricorn có sao Thổ chi phối, hay Taurus, Kim Ngưu, thì do Venus “cầm quyền”); các nguyên tố của cung (ví dụ nguyên tố của Aquarius là nước trong khi của Sagittarius là lửa); sự ràng buộc của chu kỳ (ví dụ chu kỳ nửa vòng hoàng đạo giữa Capricorn và Cancer)…

Thế đấy. Zodiac không đơn giản chút nào nhỉ. Theo sự hiểu biết hạn hẹp của tớ thì hiện tại có ít nhất 16 loại sign khác nhau ^o^

Ài, tớ đã viết dài quá rồi. Những gì tớ viết là do tớ tập hợp và lựa chọn trong những gì tớ biết được về zodiac qua việc đọc trên các trang web nước ngoài chuyên về astroloy, hoàn toàn không phải là dịch từ chúng. Hy vọng là đã cung cấp theo chút xíu thông tin mới mẻ về các cung hoàng đạo cho các bạn.

LIKE and Share this article: :
 
Top